https://www.high-endrolex.com/48

https://www.high-endrolex.com/48

น้ำมันเกียร์ คืออะไร สำคัญอย่างไร ต้องเปลี่ยนเมื่อไหร่ | โอ๊ด-อาร์ต โฮมคาร์

น้ำมันเกียร์ คืออะไร สำคัญอย่างไร ต้องเปลี่ยนเมื่อไหร่

โดย โอ๊ด-อาร์ต โฮมคาร์
แชร์
Share to Line
Share to Twitter Share to Facebook
น้ำมันเกียร์ คืออะไร สำคัญอย่างไร ต้องเปลี่ยนเมื่อไหร่
อัปเดต: วันที่ 29 มิ.ย. 62 เวลา 13:06 น.
เข้าชม: 7,416 ครั้ง

น้ำมันเกียร์ คือน้ำมันหล่อลื่นของระบบเกียร์ในรถยนต์ โดยการทำงานของระบบเกียร์มีกลไกการทำงานที่ซับซ้อนและมีแรงเสียดทานตลอดช่วงการขับขี่ น้ำมันเกียร์จึงเป็นตัวช่วยที่ดีในการหล่อลื่นระบบเกียร์ให้สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยป้องกันเกียร์สะดุดเวลาที่คุณทำการเปลี่ยนเกียร์อีกด้วย

ทั้งนี้ เกียร์ เป็นชิ้นส่วนรถยนต์ที่สำคัญมาก ควรบำรุงรักษาให้ดี เนื่องจากหากพังขึ้นมาค่าเปลี่ยนเกียร์ลูกใหม่แพงเอาเรื่องนะครับ ดังนั้น ผู้ช้รถควรดูแลมันให้ดี การเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ตามระยะกำหนดทำให้เกียร์ของรถยนต์มีอายุยืนยาวขึ้น ผู้ใช้รถยนต์ส่วนมากจะมองข้ามมันไป โดยไปให้ความสำคัญกับ น้ำมันเครื่อง มากกว่า

ในส่วนของการเปลี่ยน น้ำมันเกียร์ ตามระยะทางที่กำหนด ไม่งั้นเกียร์อาจพังเร็วกว่ากำหนดได้ เนื่องจาก น้ำมันกียร์ ช่วยลดแรงเสียดทาน ลดการสึกหรอของเกียร์ ช่วยลดเสียงดัง และการสั่นสะเทือนในเรือนเกียร์ ช่วยชะล้างเศษโลหะจากหน้าฟันเกียร์ที่เกิดจากการสะเทือนและเสียดสีภายใน ช่วยป้องกันสนิมการกัดกร่อนจากชิ้นส่วนภายในเกียร์ โดยหากไม่ยอมเปลี่ยนตามกำหนดอาจส่งผลเสียกับตัวรถหรืออาจทำให้รถเกิดอุบัติเหตุ ซึ่งถือว่ามีความเสียหายทั้งเรื่องค่าใช้จ่ายที่อาจบานปลายหลายแสนบาท หรือ อาจส่งผลกระทบต่อตัวผู้ขับขี่และผู้โดยสานได้

ด้านช่วงในการเปลี่ยน น้ำมันเกียร์ สามารถแบ่งออกเป็น 2 ชนิดคือ

 

เกียร์ธรรมดา

รถเกียร์ธรรมดา รอบการเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ค่อนข้างนาน ประมาณปีละ 1 ครั้ง แต่ถ้าต้องขับรถลุยฝนหรือบริเวณที่น้ำท่วมขังบ่อยๆอาจเปลี่ยนเร็วกว่านั้น เนื่องจากในหน้าฝนอาจมีความชื้นจากน้ำเล็ดลอดเข้าไปในห้องเกียร์ ทำให้น้ำมันเกียร์เสื่อมสภาพเร็วกว่ากำหนดได้ ดังนั้น หากจะให้ดีควรเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ในช่วงเดือนพฤศจิกายน หรือธันวาคม โดยเป็นช่วงที่ผ่านหน้าฝนมาแล้ว จะได้ไม่ต้องเปลี่ยนน้ำมันเกียร์บ่อยๆยังไงล่ะครับ

เกียร์ออโต้

รถเกียร์ออโต้ ในคู่มือรถส่วนใหญ่จะบอกว่าให้เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ทุกๆ 30,000 หรือ 40,000 กิโลเมตร แต่ถ้าเป็นรถที่วิ่งเยอะๆหรือวิ่งๆหยุดๆในกรุงเทพที่ต้องเปลี่ยนเกียร์บ่อยๆ อาจเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ที่ 10,000 – 20,000 กิโลเมตร หรือประมาณปีละครั้ง เพราะการเปลี่ยนน้ำมันเกียร์แต่ละครั้ง น้ำมันจะออกมาไม่ถึงครึ่งหรือไม่เกินสองในสามของน้ำมันที่เติมเข้าไป การเปลี่ยนน้ำมันเกียร์บ่อยจะช่วยให้น้ำมันเกียร์สะอาดมีประสิทธิภาพดีขึ้นครับ ช่วยลดความเสี่ยงเกียร์พังไวได้เป็นอย่างดี

อย่างไรก็ตาม การตรวจสภาพน้ำมันเกียร์ สีเหลืองใสหรือสีแดงคือสีที่บ่งบอกว่าน้ำมันเกียร์ยังอยู่ในสภาพดีพร้อมใช้งานอยู่ แต่ถ้าน้ำมันเกียร์เป็นเป็นสีน้ำตาลหรือสีดำขึ้นมาเมื่อไร เป็นสัญญาณบอกว่า ถึงเวลาเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ได้แล้ว ที่สำคัญควรเปลี่ยนกับศูนย์หรืออู่ที่ได้มาตรฐาน และเลือกใช้น้ำมันเกียร์ให้เหมาะสมกับรุ่นรถด้วย เพื่อความปลอดภัยของเกียร์

อนึ่ง คุณสมบัติของ น้ำมันเกียร์ ที่ดีมีดังนี้

1.ต้องไม่มีคุณสมบัติหรือสารที่มีลักษณะในการทำลายหรือหรือกัดเซาะวัสดุในกระปุกเกียร์ ไม่ว่าจะเป็นยาง หรือ โลหะ

2.ควรจะทนความร้อนสูง ไม่มีคุณสมบัติในการติดไฟ

3.สามารถป้องกันสนิม และกันความชื้น

4.มีความใส ไม่หนืด สามารถซึมผ่านวาล์ว และช่องว่างได้ง่าย

 

รถบ้านมือสองรุ่นแนะนำ
บทความล่าสุด

สู้ทุกคัน ดันทุกเคส | โอ๊ด-อาร์ต โฮมคาร์

เลขที่ 249 หมู่ 5 ถ.ข้าวหลาม ต.ห้วยกะปิ อ.เมือง ชลบุรี 20130 เปิดแผนที่นำทาง
โทร: 094-999-1941   ไลน์: @OatArtHomeCar

https://www.high-endrolex.com/48