ติดแบล็คลิสต์แต่อยากซื้อรถควรทำอย่างไร

โดย โอ๊ด-อาร์ต โฮมคาร์
แชร์
Share to Line
Share to Twitter Share to Facebook
ติดแบล็คลิสต์แต่อยากซื้อรถควรทำอย่างไร
อัปเดต: วันที่ 25 เม.ย. 62 เวลา 21:56 น.
เข้าชม: 27,618 ครั้ง

ติดแบล็คลิสต์แต่อยากซื้อรถควรทำอย่างไร ?

ขึ้นชื่อว่า ‘รถยนต์’ ก็ย่อมเป็นสิ่งที่หลาย ๆ คนต้องการ และมองว่าเป็นสิ่งจำเป็นต่อการใช้ชีวิตมากทีเดียว เพราะในการเดินทางไปทำงานแต่ละวัน ที่ต้องเผชิญกับรถติด อากาศร้อน หรือบางครั้งยังเสี่ยงเจอฝนเสียอีก ทำให้การมีรถสักคันก็ช่วยให้อุ่นใจกว่า แต่สำหรับคนที่ ‘ติดแบล็คลิสต์’ มาก่อน จะสามารถขอสินเชื่อเพื่อซื้อรถได้หรือไม่ ลองมาทำความเข้าใจในเรื่องนี้กัน
 

ติดแบล็คลิสต์คืออะไร ?

ก่อนที่จะไปดูกันว่าการติดแบล็คลิสต์นั้นจะซื้อรถได้หรือไม่ ก็ลองมาทำความรู้จักกับการติดแบล็คลิสต์กันก่อนว่าคืออะไร ซึ่งการติดแบล็คลิสต์นั้นจริง ๆ แล้วก็มีความเกี่ยวข้องกันกับเครดิตบูโรด้วยเหมือนกัน ซึ่งเครดิตบูโรนั้นจะทำหน้าที่ในการเก็บข้อมูลเกี่ยวกับประวัติในการผ่อนชำระหนี้ต่าง ๆ ทั้งบัตรเครดิต ค่าบ้าน ค่ารถ หรือสินเชื่ออื่น ๆ ซึ่งการที่จะติดแบล็คลิสต์นั้น ก็จะมาจากการที่ชำระล่าช้ากว่าที่กำหนด หรือมีการค้างชำระอยู่เป็นประจำนั่นเอง หากว่าการจ่ายชำระเป็นไปตามกำหนด ไม่เคยมีล่าช้า หรือติดค้างเลยก็ถือว่ามีประวัติที่ดี โอกาสที่จะขอสินเชื่ออื่น ๆ ก็ค่อนข้างง่ายกว่า ในทางกลับกันผู้ที่ติดแบล็คลิสต์ก็จะมีโอกาสได้รับการอนุมัติยากกว่า เพราะประวัติที่ไม่ค่อยดีนั่นเอง
 

กรณีติดแบล็คลิสต์แต่ต้องการซื้อรถป้ายแดง

สำหรับคนที่มีแบล็คลิสต์ แต่ต้องการที่จะซื้อรถป้ายแดงนั้น ค่อนข้างที่จะได้รับการอนุมัติได้ยากกว่าผู้ที่ไม่ติดแบล็คลิสต์ ซึ่งทางสินเชื่อเองก็ต้องพิจารณาจากหลายกรณีด้วย ซึ่งก็ใช้เวลานานกว่า และมีโอกาสได้น้อยกว่า อย่างไรก็ตามหากต้องการซื้อรถป้ายแดงในช่วงติดแบล็คลิสต์จริง ๆ ก็ต้องมีการแก้ไขให้เรียบร้อยเสียก่อน โดยวิธีการดังนี้

  • สรุปยอดหนี้ที่ค้างชำระ แล้วพยายามชำระให้ครบ
  • หากสามารถปิดหนี้ก้อนใดก้อนหนึ่งได้ ก็ให้ชำระเพื่อปิดหนี้สักก้อนหนึ่งให้เรียบร้อยเสียก่อน
  • สามารถที่จะขอรีไฟแนนซ์ให้หนี้จำนวนหลายก้อน กลายเป็นหนี้ก้อนเดียว เพื่อรับภาระดอกเบี้ยที่ลดลงได้

หลังจากที่แก้ไขเรื่องการติดแบล็คลิสต์เป็นที่เรียบร้อย ก็จะช่วยเพิ่มโอกาสในการขอสินเชื่อเพื่อซื้อรถใหม่ได้ง่ายขึ้น แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องทราบก่อนว่าการติดแบล็คลิสต์ก็ยังจะมีผลไปอีกประมาณ 3 ปีเลยทีเดียว แต่ก็ช่วยโอกาสในการได้รับการอนุมัติได้ง่ายขึ้น
 

กรณีติดแบล็คลิสต์แต่ต้องการซื้อรถมือสอง

ในส่วนของการซื้อรถมือสองนั้น ถือได้ว่าค่อนข้างตอบโจทย์สำหรับคนที่ติดแบล็คลิสต์ แต่อยากมีรถเป็นของตัวเอง เพราะตามเต็นท์รถมือสองนั้น ส่วนใหญ่แล้วจะมีไฟแนนซืให้ทั้งแบบสินเชื่อของเต็นท์รถเอง และไฟแนนซ์ให้แบบ non-bank อีกด้วย ซึ่งทั้งสองแบบนี้ก็ไม่ได้ยึดติดเรื่องขอเครดิตบูโรมากนัก เพราะดูจากความสามารถในการผ่อนชำระมากกว่า ซึ่งก็จะมีเงื่อนไขที่สำคัญคือ สินเชื่อดอกเบี้ยที่สูงกว่าปกติ และการมีผู้ค้ำประกันในการขอสินเชื่อ ซึ่งหากเงื่อนไขทั้งสองอย่างนี้ไม่เป็นปัญหาก็สามารถที่จะซื้อรถมือสองได้แม้ติดแบล็คลิสต์นั่นเอง

 อย่างไรก็ตาม การซื้อรถยนต์นั้นจะต้องตามมาด้วยภาระหนี้สินทั้งเรื่องของดอกเบี้ย เงินดาวน์ และจำนวนหนี้ที่ติดแบล็คลิสต์อยู่ ฉะนั้นแล้วสิ่งสำคัญที่สุดก็คือ การคำนวณรายรับรายจ่ายให้ดีเสียก่อน ว่าสามารถแบกรับภาระหนี้สินได้มากน้อยแค่ไหน เพื่อที่จะมีผ่อนชำระค่ารถได้อย่างสบายใจมากกว่า ไม่ต้องมาเครียดในภายหลังจากหนี้สินที่มากมายเกินไปด้วย

 

รถบ้านมือสองรุ่นแนะนำ
บทความล่าสุด

สู้ทุกคัน ดันทุกเคส | โอ๊ด-อาร์ต โฮมคาร์

เลขที่ 249 หมู่ 5 ถ.ข้าวหลาม ต.ห้วยกะปิ อ.เมือง ชลบุรี 20130 เปิดแผนที่นำทาง
โทร: 094-999-1941   ไลน์: @OatArtHomeCar