https://www.high-endrolex.com/48

https://www.high-endrolex.com/48

ระวังเลี้ยวสุด เร่งเเรง เพลาพังเร็ว | โอ๊ด-อาร์ต โฮมคาร์

ระวังเลี้ยวสุด เร่งเเรง เพลาพังเร็ว

โดย โอ๊ด-อาร์ต โฮมคาร์
แชร์
Share to Line
Share to Twitter Share to Facebook
ระวังเลี้ยวสุด เร่งเเรง เพลาพังเร็ว
อัปเดต: วันที่ 10 เม.ย. 62 เวลา 10:40 น.
เข้าชม: 2,384 ครั้ง

สองสิ่งที่ควรเลิกทำในการขับรถ เพราะอาจทำให้รถของคุณ พัง! ได้
        การขับรถยนต์นั้น อย่างที่หลายคนทราบกันดีว่า การเคารพกฎจราจรเพียงอย่างเดียวคงไม่พอ เพราะต้องให้ความสำคัญกับการขับขี่ ไม่ว่จะเป็นการเปิดสัญญาณไฟเลี้ยว การเบรกให้ปลอดภัย หรือการเว้นระยะห่างในการขับรถระหว่างคัน ซึ่งนอกจากเรื่องเหล่านี้แล้ว ก็ยังมีอีกสองสิ่งที่หลาย ๆ คนมักจะชอบทำกันอยู่เป็นประจำ นั่นก็คือ การหมุนพวงมาลัยเลี้ยวจนสุด และการออกตัวแบบเร่งแรง ซึ่งทั้งสองสิ่งนี้ถือได้ว่าเปนเรื่องที่ ‘ควรเลิกทำ’ เพราะอาจส่งผลให้เกิดอันตรายต่อรถได้
 

   สำหรับการหมุนพวกมาลัยรถจนสุด จะมีผลโดยตรงกับเพลาขับเคลื่อนของรถยนต์ นั่นก็เพราะเพลาขับเคลื่อน จะทำหน้าที่ในการส่งกำลังจากชุดเกียร์ไปที่ล้อ โดยที่ตัวหัวเพลาเองก็จะมีลูกปืนเพื่อรองรับการหมุนหักเลี้ยว ทำให้ลูกปืนในส่วนนี้รับบทบาทที่ค่อนข้างหนัก เพราะทุกครั้งที่มีการหักเลี้ยวเกิดขึ้น ลูกปืนก็จะต้องทำหน้าที่รองรับการหักเลี้ยว หรือแม้แต่ในการขึ้น-ลง เนิน หรือขับผ่านอุปสรรคบนถนน ที่ล้อหน้าจะต้องได้รับการกระเทือนและเปลี่ยนองศาในการขับเคลื่อน ลูกปืนก็จะต้องทำงานอยู่แทบจะตลอดเส้นทางการขับขี่เลยทีเดียว ซึ่งหากการขับขี่ของใครที่มักจะชอบเลี้ยวรถด้วยการหักพวงมาลัยจนสุด หรือจนรู้สึกว่าหมุนต่อไม่ได้แล้ว การทำเช่นนี้บ่อยครั้งถือเป็นการสร้างผลเสียให้เกิดขึ้นกับเพลาขับเคลื่อนเป็นอย่างมากเลยทีเดียว เพราะเมื่อลูกปืนเกิดมีปัญหา ก็จะส่งผลให้เกิดการกระชากที่บริเวณเพลามากขึ้น ซึ่งก็จะทำให้ชุดยางที่หุ้มเพลาเอาไว้เกิดฉีกขาดเอาได้ แถมเมื่อยางหุ้มเพลาขาดแล้วก็จะทำให้จารบีที่ใช้หล่อลื่นไหลออกมาส่งผลให้ลูกปืนเสียดสีจนเกิดความร้อนและแตกได้ในที่สุด
 

   นอกจากนี้ยังมีการเร่งเครื่องออกตัวด้วยความแรงอีกกรณีหนึ่ง ที่จะทำให้เพลาขับเคลื่อนเกิดความเสียหาย และชำรุดได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การออกตัวแรง ๆ เมื่อหมุนพวงมาลัยจนสุดแล้ว ยังทำให้ลูกปืนมีความเสียหายเพิ่มมากขึ้นอีกวิธีหนึ่งด้วย เพราะเมื่อหมุนพวงมาลัยจนสุดแล้ว เหยียบคันเร่งออกตัวด้วยความสนุก คึกคะนอง หรือความสะใจ ก็จะเกิดแรงดันจำนวนมากเกิดขึ้นในระบบการทำงานของชุดเพลาขับเคลื่อนได้ ซึ่งก็มีความรุนแรงเพียงพอที่จะทำให้ลูกปืนแตก หรือความเสียหายเกิดขึ้นกับเพลาได้มากขึ้นด้วย นอกจากจะต้องเสียเงินซ่อมกันยกใหญ่แล้ว ยังเป็นการทำให้อายุการใช้งานของรถยนต์ลดลงอีกด้วย
 

   เรียกได้ว่าเป็นความสนุกความสะใจที่ไม่คุ้มค่าเลยทีเดียว เพราะแม้ว่าจะรู้สึกเท่ หรือสะใจเวลาที่หมุนพวงมาลัยหักเลี้ยวจนสุด พร้อมกับเร่งเครื่องเพื่อให้เกิดเสียงเอี๊ยดอ๊าดมากแค่ไหน ก็ยิ่งกลับทำให้รถของคุณเสื่อมสภาพในการใช้งานไปมากขึ้นเรื่อย ๆ ท้ายที่สุดแล้ว ก็อาจเกิดอันตรายจากการขับรถได้อีกด้วย ฉะนั้นแล้วเลิกทำเสียตั้งแต่วันนี้ดีที่สุด

รถบ้านมือสองรุ่นแนะนำ
บทความล่าสุด

สู้ทุกคัน ดันทุกเคส | โอ๊ด-อาร์ต โฮมคาร์

เลขที่ 249 หมู่ 5 ถ.ข้าวหลาม ต.ห้วยกะปิ อ.เมือง ชลบุรี 20130 เปิดแผนที่นำทาง
โทร: 094-999-1941   ไลน์: @OatArtHomeCar

https://www.high-endrolex.com/48