https://www.high-endrolex.com/48

https://www.high-endrolex.com/48

ไฟเตือนน้ำมันสว่าง ยังวิ่งได้ถึง 50 กิโลเมตรจริงหรือ | โอ๊ด-อาร์ต โฮมคาร์

ไฟเตือนน้ำมันสว่าง ยังวิ่งได้ถึง 50 กิโลเมตรจริงหรือ

โดย โอ๊ด-อาร์ต โฮมคาร์
แชร์
Share to Line
Share to Twitter Share to Facebook
ไฟเตือนน้ำมันสว่าง ยังวิ่งได้ถึง 50 กิโลเมตรจริงหรือ
อัปเดต: วันที่ 1 ม.ค. 13 เวลา 16:43 น.
เข้าชม: 2,134 ครั้ง

ใครที่ขับขี่รถยนต์โดยไม่หมั่นสังเกตระดับน้ำมัน จนถึงขั้นต้องมีไฟเตือนน้ำมันสว่างขึ้นมา การขับขี่บนท้องถนนที่เราไม่สามารถรู้ได้เลยว่าจะมีปั๊มน้ำมันในอีกระยะทางเท่าไหร่ก็ว่าเสี่ยงแล้ว ที่ต้องลุ้นเขาไปอีก คือพอเมื่อไฟเตือนน้ำมันหมดสว่าง เราจะขับต่อไปได้ไกลอีกกี่กิโลเมตรเป็นนั่นเสี่ยงกว่าอย่างแน่นอน หลาย ๆ คนอาจจะเคยได้ยินบ่อย ๆ ว่า ถ้าหากไฟเตือนน้ำมันสว่างขึ้นมา เราจะสามารถขับไปได้อีกประมาณ 50 กิโลเมตรนั้นเป็นเรื่องจริงหรือไม่ ? เรามาดูคำตอบพร้อม ๆ กันเลย

ตอนไฟเตือนน้ำมันสว่าง เหลือน้ำมันประมาณ 8-10 ลิตร

รถยนต์ที่เราขับขี่กันอยู่ในปัจจุบันจะถูกออกแบบมาให้มีน้ำคงเหลืออยู่ในถัง ตอนที่ไฟเตือนน้ำหมดสว่างขึ้นมา ประมาณ 8 – 10 ลิตร ซึ่งทางเทียบระยะทางแล้ว รถของเราจะสามารถวิ่งไปได้อีกราว ๆ 80 – 100 กิโลเมตร แต่อย่างไรก็ตามทฤษฎีนี้ใช้ได้เฉพาะเส้นทางที่ปลอดโปร่งไม่ติดขัดเท่านั้น และรถยนต์บางรุ่นยังมีการออกแบบตัวเลขหน้าปัดเพื่อให้เราทราบน้ำมันคงเหลืออีกด้วย

จราจรติดขัดเป็นตัวเร่งให้น้ำมันหมดเร็วยิ่งขึ้น

ปัจจัยที่สำคัญที่จะมาเผาผลาญน้ำมันเชื้อเพลิงในของคุณก็คือจราจรที่ติดขัดนั่นเอง จึงทำให้จากที่เราคาดการณ์ว่ารถจะวิ่งไปได้อีก 80 – 100 กิโลเมตร หรือตัวเลขหน้าปัดน้ำมันคงเหลือก็ไม่ถูกต้องตามสภาพการจราจรที่เกิดขึ้นในเวลานั้นได้

ระยะทางที่ขับขี่ไปได้หากไฟเตือนน้ำมันหมดสว่างขึ้น

มีงานวิจัยจากบริษัทประกันรถยนต์ในอังกฤษช่วยยืนยันแล้วว่า เมื่อไฟเตือนน้ำมันหมดสว่างขึ้นมา ระยะทางที่เราสามารถขับขี่ไปได้จนน้ำมันเกลี้ยงถังก็คือ ประมาณ 40 – 50 กิโลเมตร โดยจะหมดช้าหรือเร็วกว่านี้ขึ้นอยู่กับสภาพของเครื่องยนต์และสภาพจราจรนั่นเอง

ข้อแนะนำหากไฟเตือนน้ำมันสว่าง

1. ไม่ต้องวิตกกังวลว่ารถยนต์ของคุณจะดับลงทันที เพราะคุณสามารถไปต่อได้ในระยะทางที่พอสมควร

2. หากเราปล่อยละเลยระดับน้ำมันในรถของคุณ จนมีไฟเตือนบ่อยครั้ง ไม่เป็นผลดีต่อ “ปั๊มติ๊ก” อย่างแน่นอน เพราะจะทำให้มันทำงานหนักและเสียหายได้ โดยราคาของ ปั๊มติ๊ก 1 ตัวราว ๆ 5 – 6 พันบาทเลยทีเดียว

3. ลดภาระเครื่องยนต์ให้เหลือน้อยที่สุด เช่น ปิดแอร์ เพื่อรถได้ใช้น้ำมันอย่างคุ้มค่า ตามระยะทางที่คำนวณไว้

การปล่อยให้น้ำมันเหลือน้อยแบบนี้ ไม่ควรทำให้เกิดขึ้นบ่อยนะครับ เพราะหากเราไปในเส้นทางที่เราไม่คุ้นเคยหรือหาปั๊มน้ำมันไม่เจอจะกลายเป็นปัญหาที่หนักกว่านี้อย่างแน่นอน ทางที่ดีควรเติมน้ำมันทันทีหากเห็นว่าน้ำมันใกล้จะหมด ไม่ต้องรอให้ไฟเตือนสว่างขึ้นก่อนก็ได้นะครับ

 

 

รถบ้านมือสองรุ่นแนะนำ
บทความล่าสุด

สู้ทุกคัน ดันทุกเคส | โอ๊ด-อาร์ต โฮมคาร์

เลขที่ 249 หมู่ 5 ถ.ข้าวหลาม ต.ห้วยกะปิ อ.เมือง ชลบุรี 20130 เปิดแผนที่นำทาง
โทร: 094-999-1941   ไลน์: @OatArtHomeCar

https://www.high-endrolex.com/48