ลมยางอ่อน VS ลมยางแข็ง ข้อดี ข้อเสีย และข้อแตกต่างที่ควรรู้

โดย โอ๊ด-อาร์ต โฮมคาร์
แชร์
Share to Line
Share to Twitter Share to Facebook
ลมยางอ่อน VS ลมยางแข็ง ข้อดี ข้อเสีย และข้อแตกต่างที่ควรรู้
อัปเดต: วันที่ 1 ม.ค. 13 เวลา 6:47 น.
เข้าชม: 5,133 ครั้ง

การขับขี่รถยนต์บนท้องถนนเรื่องลมยางเป็นอีกหนึ่งความปลอดภัยที่เราละเลยไม่ได้ เพราะอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นบ่อยครั้ง ส่วนใหญ่มีสาเหตุมาจากการเติมลมยางไม่ได้มาตรฐาน ทำให้การขับขี่รถยนต์ของเราไม่ปลอดภัย รวมถึงเรื่องยางระเบิดด้วย จึงมีข้อถกเถียงกันต่าง ๆ นานา ระหว่างการเติมลมยางที่อ่อน กับการเติมลมยางแข็ง ซึ่งในวันนี้เราจะพาทุกท่านไปดูข้อดี ข้อเสีย และข้อแตกต่างกันเลยว่ามันเป็นอย่างไรกันแน่
 

ข้อดีของการเติมลมยางอ่อน

การที่เราเติมลมยางอ่อนจะช่วยเรื่องสมรรถนะการขับขี่ที่นุ่มนวลขึ้น โดยจะรู้สึกได้จากระหว่างขับขี่ช่วงล่างจะเบาสบาย และช่วยเรื่องของการยึดเกาะถนนได้ดี
 

ข้อเสียของการเติมลมยางอ่อน

ส่วนข้อเสียของการเติมลมยางอ่อนที่แน่ ๆ เลยคือการเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดยางระเบิดได้มากที่สุด เพราะหน้ายางที่ย้วยลงมามาก ผิดรูปไปจากเดิม อาจทำให้แก้มยางแตกลายงา ซึ่งหากมีความร้อนมาผนวกจะทำให้ยางฉีกขาดและเกิดระเบิดในที่สุด นอกจากนี้การเติมลมยางอ่อนยังทำให้กินน้ำมันมากยิ่งขึ้น เนื่องจากต้องใช้พลังในการเร่งรถยนต์ให้พุ่งไปข้างหน้ามากกว่าเดิม
 

ข้อดีของการเติมลมยางแข็ง

ลมยางที่แข็งช่วยทำให้รถยนต์พุ่งไปข้างหน้าได้ดีมากขึ้น จึงช่วยทำให้ประหยัดน้ำมัน และจะทำให้เรารู้สึกเหมือนว่ารถมีความเร็วเพิ่มมากขึ้น
 

ข้อเสียของการเติมลมยางแข็ง

ลมยางที่แข็งเกินไปจะทำให้ตัวยางมีการยืดมากกว่าปกติ หน้าผิวสัมผัสน้อยลงจึงไม่สามารถยึดเกาะถนนได้ ซึ่งมีผลเกิดอุบัติเหตุตรงช่วงทางโค้ง และขณะฝนตก อีกอย่างคือลมยางที่แข็งจะทำให้ระบบสั่นสะเทือนในรถเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย ซึ่งไม่เป็นผลดีต่อระบบช่วงล่าง เช่น โช๊คอัพและบูชต่าง ๆ เพราะมันต้องทำหน้าที่หนักกว่าเดิม ขณะเดียวกันยางที่แข็งมาก ๆ หากโดนกระแทกแรง ๆ ก็เสี่ยงต่อยางระเบิดได้อีกด้วย
 

ข้อแตกต่างระหว่างลมยางอ่อน VS ลมยางแข็ง

จริง ๆ แล้วความแตกต่างจะเป็นเรื่องการกินน้ำมันกับประหยัดน้ำมันมากกว่า เพราะหากดูจากข้อเสียของทั้งสองประเภทแล้ว บอกได้เลยว่าเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุเป็นอย่างมาก ทางที่ดีเราควรเติมลมยางให้มีความเหมาะสมจะดีที่สุดนั่นเองครับ
 

ข้อแนะนำในการเติมลมยางที่เหมาะสม

การเติมลมยางที่เหมาะสมให้ดูที่ความดันลมยาง โดยรถแต่ละประเภทจะมีความดันลมยางที่เหมาะสมแตกต่างกันไป และยังขึ้นอยู่กับขนาดยาง ขนาดรถ และประเภทของรถนั้นๆ ด้วย ดังนี้  

  • รถเก๋งขนาดเล็ก ความดันลมยางที่เหมาะสมประมาณ 25-30 ปอนด์
  • สำหรับรถเก๋งขนาดกลาง-ใหญ่ ความดันลมยางที่เหมาะสมประมาณ 30-35 ปอนด์
  • ขณะที่รถกระบะความดันลมยางที่เหมาะสม ไม่ควรเกิน 65 ปอนด์

นอกจากนี้หากเราต้องขับขี่เดินทางไกล แนะนำว่าให้เติมเผื่อจากปกติประมาณ 3 - 5 จะดีที่สุดครับ เพราะเราไม่รู้ว่าเส้นทางข้างหน้าจะเป็นอย่างไร แต่ที่แน่ ๆ เรื่องลมยางนี่ไม่ใช่เรื่องเล็ก ๆ เลยนะครับ    

 

 

รถบ้านมือสองรุ่นแนะนำ
บทความล่าสุด

สู้ทุกคัน ดันทุกเคส | โอ๊ด-อาร์ต โฮมคาร์

เลขที่ 249 หมู่ 5 ถ.ข้าวหลาม ต.ห้วยกะปิ อ.เมือง ชลบุรี 20130 เปิดแผนที่นำทาง
โทร: 094-999-1941   ไลน์: @OatArtHomeCar