https://www.high-endrolex.com/48

https://www.high-endrolex.com/48

ดับเครื่องยนต์ทันที หลังจากขับรถทางไกล เครื่องพังจริงหรือ | โอ๊ด-อาร์ต โฮมคาร์

ดับเครื่องยนต์ทันที หลังจากขับรถทางไกล เครื่องพังจริงหรือ

โดย โอ๊ด-อาร์ต โฮมคาร์
แชร์
Share to Line
Share to Twitter Share to Facebook
ดับเครื่องยนต์ทันที หลังจากขับรถทางไกล เครื่องพังจริงหรือ
อัปเดต: วันที่ 17 ธ.ค. 61 เวลา 14:44 น.
เข้าชม: 2,524 ครั้ง

อีกประเด็นหนึ่งที่ถกเถียงกันในโลกสังคมออนไลน์เป็นอย่างมาก และยังคงเป็นประเด็นคาใจของหลายๆ ฝ่าย ว่าหากเราขับรถยนต์ทางไกลมาเป็นระยะเวลาที่ยาวนาน แล้วเราดับเครื่องยนต์ทันที จะทำให้เครื่องยนต์พังจริงหรือไม่ ซึ่งก็มีฝ่ายที่ออกมาคัดค้านและสนับสนุนกันเป็นอย่างมาก เพราะฉะนั้นในวันนี้ ทางเราจะขอพาทุกท่านไปทำความเข้าใจเรื่องนี้พร้อมๆ กัน

สิ่งแรกที่ทุกท่านควรทราบก่อนเลยก็คือ หลายคนอาจจะมีความเชื่อ

ในสมัยก่อน ที่ระบบระบายความร้อนของพัดลมจะต่อตรงกับตัวเครื่องยนต์ ทำให้เวลาดับเครื่องตัวพัดลมระบายความร้อนจะดับไปด้วย ส่งผลให้มีความร้อนสะสมในเครื่องยนต์และเป็นสาเหตุทำให้พังเร็วขึ้นนั่นเอง

ซึ่งในปัจจุบัน ผู้ผลิตได้มีการผลิตเครื่องยนต์ที่มีความทันสมัยขึ้น คือสำหรับรถยนต์สมัยใหม่แล้ว จะมีระบบระบายความร้อนเป็นระบบไฟฟ้า ต่อให้คุณขับรถมาเป็นระยะทางไกลแค่ไหน แล้วคุณดับเครื่องยนต์ทันที ก็ไม่ได้ส่งผลเสียหายให้กับรถยนต์ของคุณได้ เพราะต่อให้คุณดับเครื่องยนต์ ระบบระบายความร้อนยังคงทำงานต่อเนื่อง จนกว่าเครื่องยนต์จะกลับสู่อุณหภูมิที่ปกติ

อย่างไรก็ตาม หลักการนี้ไม่สามารถใช้ได้กับรถยนต์ทุกรุ่นและทุกยี่ห้อนะครับ โดยเฉพาะเครื่องยนต์ที่มีเทอร์โบ อย่างเช่น รถปิคอัพ ที่ใช้เครื่องยนต์ "ดีเซลเทอร์โบ" แนะนำว่าไม่ควรที่จะดับเครื่องยนต์ทันที เพราะอาจจะทำให้แกนเทอร์โบได้รับเสียหายได้

เมื่อเราเร่งเครื่องยนต์ด้วยรอบสูงนานๆ หรือขับขี่มาในระยะทางไกล ความร้อนที่สะสมในเทอร์โบก็จะสูงไปด้วย ยิ่งถ้าหากคุณขับเร็ว และเหยียบหนักแล้วล่ะก็ ความร้อนก็จะเพิ่มมากขึ้นกว่าปกติ ในขณะที่เครื่องยนต์กำลังทำงานอยู่ จะมีน้ำมันเครื่องส่วนหนึ่งไหลวนไปเลี้ยงแกนเทอร์โบเพื่อหล่อลื่นและระบายความร้อน ถ้าเกิดดับเครื่องยนต์ทันที ความร้อนที่สะสมอยู่ในเทอร์โบและน้ำมันเครื่องยนต์ที่ยังค้างอยู่อาจจะทำให้แกนเทอร์โบไหม้และเสียหายได้ เพราะขาดระบบหมุนเวียนจากการดับเครื่อง ทางที่ดีควรติดเครื่องทิ้งไว้สักพัก เพื่อรอให้อุณหภูมิในเทอร์โบลดลงก่อนแล้วค่อยดับเครื่อง หรืออาจจะผ่อนความเร็วลงให้อยู่ระดับ 60 - 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ก่อนถึงที่หมาย 5 นาที ก็ได้เช่นกัน

ทางที่ดีทางเราแนะนำว่าให้ศึกษาคู่มือการใช้งานรถยนต์ของแต่ละรุ่นให้อย่างละเอียดจะดีที่สุดครับ รถยนต์บางรุ่นก็สามารถดับเครื่องได้ทันที แต่บางรุ่นไม่สามารถทำได้อย่างทันที เพราะอาจเกิดความเสียหายในส่วนอื่นๆ ภายในรถยนต์อย่างเช่น เทอร์โบ ก็เป็นได้ การที่เราต้องใช้รถยนต์เดินทางไกล เรายิ่งควรศึกษา เพื่อจะได้ช่วยถนอมรถยนต์ให้ใช้ได้นานๆ นั่นเอง

รถบ้านมือสองรุ่นแนะนำ
บทความล่าสุด

สู้ทุกคัน ดันทุกเคส | โอ๊ด-อาร์ต โฮมคาร์

เลขที่ 249 หมู่ 5 ถ.ข้าวหลาม ต.ห้วยกะปิ อ.เมือง ชลบุรี 20130 เปิดแผนที่นำทาง
โทร: 094-999-1941   ไลน์: @OatArtHomeCar

https://www.high-endrolex.com/48