https://www.high-endrolex.com/48

https://www.high-endrolex.com/48

เติมน้ำมันผิดแก้ไขได้อย่างไร | โอ๊ด-อาร์ต โฮมคาร์

เติมน้ำมันผิดแก้ไขได้อย่างไร

โดย โอ๊ด-อาร์ต โฮมคาร์
แชร์
Share to Line
Share to Twitter Share to Facebook
เติมน้ำมันผิดแก้ไขได้อย่างไร
อัปเดต: วันที่ 18 พ.ย. 61 เวลา 13:00 น.
เข้าชม: 2,535 ครั้ง

ปัญหาที่เกิดขึ้นในการใช้รถยนต์นั้นมีหลากหลายปัญหา ซึ่งหนึ่งในปัญหานั้นคือ การที่ผู้ใช้รถเติมน้ำมันเชื้อเพลิงผิดประเภท ซึ่งปัญหาอาจเกิดจากความผิดพลาดของพนักงานเติมน้ำมัน หรือ ผู้ใช้รถยนต์เอง โดยปัญหาที่เกิดขึ้นนี้สามารถส่งผลเสียหายกับเครื่องยนต์ สมรรถนะของยนต์ ตั้งแต่หัวเทียน ไส้กรอง และระบบเครื่องยนต์ ได้อย่างมาก ก่อให้เกิดค่าใช้จ่ายจำนวนมากสำหรับการแก้ไขซ่อมแซมเครื่องยนต์เพื่อให้กลับมามีสมรรถนะดีดังเดิม

 

ดังนั้นปัญหานี้ จึงเป็นปัญหาที่ผู้ใช้รถ จำเป็นจะต้องให้ความสำคัญอย่างมาก 

 

อย่างไรก็ตามหากเกิดการเติมน้ำม้นเชื้อเพลิงผิดประเภท ก็สามารถดำเนินการแก้ไขเพื่อลดปัญหา บรรเทาความเสียหายที่จะเกิดขึ้นกับเครื่องยนต์ของคุณได้ดังนี้

 

การเติมน้ำมันเชื้อเพลิงผิดประเภท สามารถเกิดได้ 2 กรณี คือ ขณะเติมเสร็จแล้ว แต่ยังไม่ได้สตาร์ทรถ และทำการสตาร์ทรถออกมาจากปั๊มแล้วพบว่าเครื่องยนต์ดับ วิธีแก้ไขใน 2 กรณีจะแตกต่างกัน ดังนี้

 

  1. กรณียังไม่ได้สตาร์ทเครื่องยนต์
    ห้ามสตาร์ทเครื่องยนต์เด็ดขาด แล้วจากนั้นทำการถ่ายน้ำมันเก่าออกให้หมดแล้วจึงเติมน้ำมันที่ถูกต้องลงไปใหม่ แล้วทำการสตาร์ทเครื่องยนต์ทิ้งไว้สักพักเพื่อไล่น้ำมันเก่าออก  และทำการทดสอบการขับก่อนออกสู่ถนน
     
  2. กรณีสตาร์ทเครื่องยนต์แล้ว
    ให้ทำการถ่ายน้ำมันเก่าออกให้หมด แล้วดำเนินการต่อไปโดยแยกตามประเภทของเครื่องยนต์ ดังนี้

2.1 สำหรับเครื่องยนต์เบนซิน ให้ทำการถอดหัวเทียนมาทำความสะอาด 

2.2 สำหรับเครื่องยนต์ดีเซล ให้ทำการเปลี่ยนไส้กรองน้ำมันเชื้อเพลิงใหม่ และทำการทดสอบการขับก่อนออกสู่ถนน

 

แต่อย่างไรก็ตาม แม้ว่าการเติมน้ำมันผิดจะมีการแก้ไขได้ แต่ทางที่ดีคือควรป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นเพื่อป้องกันการเสียหายทีจะเกิดขึ้นกับรถยนต์ของคุณ และการป้องกันการต้องใช้จ่ายในการซ่อมแซมรถยนต์ของคุณโดยไม่จำเป็น  โดยมีวิธีการหลายอย่าง ดังเช่น

ทำการสื่อสารกับพนักงานเติมน้ำมันให้ชัดเจน หรือทำการติดสติ๊กเกอร์บอกชนิดของน้ำมันที่เราเติมบริเวณฝาถัง รวมถึงทวนสอบกับพนักงานเติมน้ำมันก่อนที่จะกดหัวปั๊มน้ำมันจ่ายเข้าสู่ถังน้ำมันของคุณ

แต่สิ่งสำคัญที่สุดในการป้องกันปัญหาที่จะเกิดได้อย่างดีที่สุด คือ "ความใส่ใจ" ของตัวผู้ใช้รถยนต์เองเป็นหลัก ดังนั้นก่อนเติมน้ำมันทุกครั้งควรมีสติ และมีการสื่อสารที่ชัดเจน ถูกต้อง เพียงเท่านี้คุณก็สามารถป้องกันปัญหาที่จะเกิดขึ้นกับรถยนต์ที่คุณรักได้แล้วครับ

รถบ้านมือสองรุ่นแนะนำ
บทความล่าสุด

สู้ทุกคัน ดันทุกเคส | โอ๊ด-อาร์ต โฮมคาร์

เลขที่ 249 หมู่ 5 ถ.ข้าวหลาม ต.ห้วยกะปิ อ.เมือง ชลบุรี 20130 เปิดแผนที่นำทาง
โทร: 094-999-1941   ไลน์: @OatArtHomeCar

https://www.high-endrolex.com/48