https://www.high-endrolex.com/48

https://www.high-endrolex.com/48

เติมน้ำเปล่า ลงในหม้อน้ำได้หรือไม่ | โอ๊ด-อาร์ต โฮมคาร์

เติมน้ำเปล่า ลงในหม้อน้ำได้หรือไม่

โดย โอ๊ด-อาร์ต โฮมคาร์
แชร์
Share to Line
Share to Twitter Share to Facebook
เติมน้ำเปล่า ลงในหม้อน้ำได้หรือไม่
อัปเดต: วันที่ 26 พ.ค. 62 เวลา 12:17 น.
เข้าชม: 19,483 ครั้ง

หนึ่งในวิธีดูแลรักษาสภาพของรถยนต์ที่หลาย ๆ คนจะต้องหมั่นทำเป็นประจำคือการเติมน้ำยาหล่อเย็น เพื่อช่วยลดความร้อนของเครื่องยนต์ให้อยู่ในอุณหภูมิ แต่หลายคนก็มีข้อสงสัยว่า เราสามารถเติมน้ำเปล่าลงไปในหม้อน้ำแทนได้หรือไม่? หากเราไม่อยากเสียเงินซื้อน้ำยาหล่อเย็นหลากสีที่ขายกันตามศูนย์บริการ ในวันนี้เราจะมาดูคำตอบของเรื่องนี้กัน

ก่อนอื่นทุกท่านต้องทราบก่อนว่า ของเหลวในหม้อน้ำจะถูกไหลเวียนเพื่อช่วยลดความร้อนของเครื่องยนต์ให้อยู่ในระดับอุณหภูมิปกติ โดยที่น้ำหล่อเย็น (Coolant) มีส่วนผสมของเอทธิลีน-ไกลคอล ช่วยลดโอกาสการเกิดตะกรันภายในระบบหล่อเย็น ลดการกัดกร่อนของเหล็กที่เกิดจากน้ำประปา และทำให้หม้อน้ำไม่มีสนิม ลดความเสี่ยงต่อการอุดตันของหม้อน้ำได้ อีกทั้งยังมีคุณสมบัติช่วยเพิ่มจุดเดือดของน้ำให้สูงขึ้นเป็น 120-125 องศาเซลเซียส ทั้งหมดนี้จะช่วยยืดอายุการใช้งานของหม้อน้ำได้เป็นอย่างดี

แต่ถ้าหากเป็นน้ำประปาแล้วจะทำให้เกิดตะกรันได้ และเมื่อใช้นาน ๆ เข้าจะทำให้เกิดการสะสมของตะกรันจนนำไปสู่การอุดตันภายในหม้อน้ำ ทำให้ประสิทธิภาพการระบายความร้อนลดลง สุดท้ายแล้วชิ้นส่วนที่เกี่ยวข้องกับระบบหล่อเย็นก็อาจเกิดความเสียหายตามมาได้

“น้ำเปล่า” เติมเฉพาะกรณีฉุกเฉินได้

ในเหตุการณ์ที่เกิดกรณีฉุกเฉิน เช่น หม้อน้ำรั่วระหว่างทางจนทำให้ระดับน้ำพร่องลง เราสามารถเติมน้ำประปาลงไปในหม้อน้ำ เพื่อให้เราสามารถขับขี่รถนำไปเข้าอู่ได้อย่างทันท่วงที

รถใหม่ทุกคันจะถูกเติมน้ำยาหล่อเย็นมาให้จากโรงงาน และหากนำรถเข้าเช็คระยะเป็นประจำ ช่างจะตรวจสอบและเติมน้ำหล่อเย็นให้ได้ระดับอยู่เสมอ แต่เมื่อใดที่จำเป็นต้องเช็คระดับน้ำด้วยตัวเอง ก็ควรใช้น้ำยาหล่อเย็นเติมลงไปเท่านั้น และน้ำยาหล่อเย็นจะถูกใส่สีลงไป เช่น สีชมพู, สีเขียว, สีฟ้า ฯลฯ เพื่อให้สามารถมองเห็นร่องรอยการรั่วได้ง่ายขึ้นเท่านั้น น้ำยาแต่ละสีจึงมีคุณสมบัติไม่แตกต่างกันแต่อย่างใด

หลายคนคงพอจะทราบกันแล้วว่าการเติมน้ำยาหล่อเย็นในหม้อน้ำมีประโยชน์อย่างไร และไม่ควรเติมน้ำประปาลงไปหากไม่มีกรณีฉุกเฉิน แม้เราจะสามารถเติมน้ำเปล่าลงในหม้อน้ำได้ก็จริง แต่เพื่อเป็นการดูแลรักษารถยนต์ของเราให้มีสภาพการใช้งานได้อย่างยาวนานเราควรเติมน้ำยาหล่อเย็นจะดีกว่านะครับ

รถบ้านมือสองรุ่นแนะนำ
บทความล่าสุด

สู้ทุกคัน ดันทุกเคส | โอ๊ด-อาร์ต โฮมคาร์

เลขที่ 249 หมู่ 5 ถ.ข้าวหลาม ต.ห้วยกะปิ อ.เมือง ชลบุรี 20130 เปิดแผนที่นำทาง
โทร: 094-999-1941   ไลน์: @OatArtHomeCar

https://www.high-endrolex.com/48